Trở lại danh sách tin tức

Dầu Diesel khác với xăng như thế nào?

Xăng và dầu diesel là hai loại nhiên liệu phổ biến được sử dụng trong các phương tiện giao thông và các ứng dụng công nghiệp. Vậy, dầu Diesel khác với xăng như thế nào? Cùng NSRP tìm hiểu sự khác biệt giữa dầu diesel và xăng trong bài viết sau.

1. Dầu Diesel khác với xăng như thế nào?

Nhiên liệu diesel có mật độ năng lượng cao hơn xăng. Cụ thể, mỗi gallon dầu diesel chứa khoảng 155 x 10^6 joules (147.000 BTU), trong khi mỗi gallon xăng chỉ chứa khoảng 132 x 10^6 joules (125.000 BTU).

Dầu diesel cũng nặng hơn và có độ nhớt lớn hơn xăng, do đó khả năng bay hơi của nó thấp hơn nhiều so với xăng. Điều này là do diesel chứa các phân tử hydrocarbon dài hơn so với xăng (ví dụ, xăng điển hình có công thức C9H20, trong khi nhiên liệu diesel có công thức C14H30).

Ngoài ra, quá trình chế biến dầu diesel thường ít phức tạp hơn so với quá trình chế biến xăng.

Trong động cơ diesel, nhiên liệu được đốt cháy không phải bằng tia lửa điện như trong động cơ xăng, mà nhờ vào nhiệt độ cao sinh ra từ việc nén dầu với không khí trong xilanh. So với cùng một lượng nhiên liệu, dầu diesel giải phóng nhiều năng lượng hơn khi được đốt cháy, điều này giúp động cơ diesel có hiệu suất sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn so với động cơ xăng. Tuy nhiên, một nhược điểm của động cơ diesel là mức độ tiếng ồn cao hơn so với động cơ xăng.

Dầu Diesel khác với xăng như thế nào

Dầu Diesel khác với xăng ở mật độ năng lượng và khả năng cháy kích nổ

2. Các loại dầu diesel ở Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam có hai loại dầu diesel đang được sử dụng:

Hàm lượng lưu huỳnh trong dầu diesel đóng vai trò rất quan trọng, vì khi lưu huỳnh quá cao, sẽ gây ra các vấn đề về môi trường và giảm tuổi thọ của động cơ. Cụ thể, lưu huỳnh cao dẫn đến sự hình thành axit sunfuric trong quá trình hoạt động, gây ăn mòn các bộ phận của động cơ và làm hư hỏng dầu nhớt bôi trơn, từ đó giảm hiệu suất và độ bền của động cơ . Ngoài ra, khi dầu DO có hàm lượng lưu huỳnh (S) cao, quá trình cháy sẽ phát thải nhiều muội và khí SOx vào môi trường, những chất này là tác nhân chính gây ô nhiễm không khí. Vì lý do này, việc sử dụng dầu DO 0,25S sẽ gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn so với dầu DO 0,05S.

3. Quy trình sản xuất của dầu Diesel và xăng trong lọc hóa dầu

Mặc dù dầu diesel và xăng đều được chế biến từ dầu thô, nhưng quy trình sản xuất của chúng cũng có sự khác biệt.

Quá trình đầu tiên trong việc chế biến dầu thô là chưng cất. Dầu thô được gia nhiệt và phân tách thành các phân đoạn ở các nhiệt độ khác nhau. Dầu diesel được tách ra ở phân đoạn nhiệt độ cao hơn xăng, thường từ khoảng 200°C đến 350°C. Khi dầu thô được gia nhiệt và đi vào tháp tháp chưng cất, các phân đoạn nhẹ hơn (xăng, khí, và các hợp chất dễ bay hơi khác) sẽ bay hơi và được ngưng tụ ở các tầng trên của tháp, trong khi các phân đoạn nặng hơn (kerosene, dầu diesel và cặn chưng cất khí quyển) sẽ được thu thập ở các tầng thấp hơn.

Phân đoạn chứa diesel sẽ được tiếp tục đi qua phân xưởng xử lý lưu huỳnh để đạt được tiêu chuẩn sản phẩm cần thiết trước khi xuất bán ra thị trường.

Hy vọng bài viết này giúp bạn giải đáp câu hỏi “Dầu Diesel khác với xăng như thế nào?” và cung cấp những thông tin bổ ích về sự khác biệt giữa dầu diesel và xăng.

Chia sẻ bài viết

Bài viết nổi bật

Không thể sao chép