Tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki cho biết sẽ phát triển tàu chở dầu sử dụng năng lượng điện, không phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính đầu tiên trên thế giới.
Tàu chở dầu chạy năng lượng điện sẽ do hai công ty con của Tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki ở khu vực Shikoku của Nhật Bản phát triển và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3/2023.
Tàu sẽ có chiều dài khoảng 60m, trọng tải toàn phần là 499 tấn, sử dụng pin Lithium-ion có dung lượng bằng khoảng 100 chiếc xe ô tô điện và hoàn toàn không sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
So với loại tàu chạy bằng dầu nặng thông thường hiện nay, tàu chở dầu chạy bằng điện có nhược điểm là kinh phí chế tạo lớn. Tuy nhiên, ưu điểm là dễ vận hành và có thể cắt giảm số lượng thuyền viên, góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành hàng hải hiện nay.
Theo kế hoạch, tàu chờ dầu chạy năng lượng điện sẽ được công ty Asahi Tanker sử dụng để chờ dầu tại vịnh Tokyo và có thể được trưng dụng để cung cấp điện cho các cơ sở tại cảng trong trường hợp xảy ra các thảm họa thiên nhiên.
Trong bối cảnh các quốc gia đang ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường với các quy định ngày càng khắt khe hơn đã làm bùng nổ ngành ô tô điện trên toàn thế giới, tàu chở dầu sử dụng năng lượng điện đầu tiên trên thế giới có thể sẽ là khởi đầu cho xu hướng điện hóa của ngành vận tải biển trong tương lai.
Không thể sao chép